RBI all bank guidelines april 1 2024 in all over india circular published
RBI – முக்கிய அறிவிப்பு அனைத்து வங்கி, வாடிக்கையாளர்களுக்கு 1 ஏப்ரல் 2024 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் முக்கிய அறிவிப்பு வெளியீடு
Join our Groups | |
Whatsapp Group | join |
Whatsapp Channel | Join |
Telegram | Join |
அனைத்து வங்கி வாடிக்கையாளர்களுக்கும் (RBI) ரிசர்வ் பேங்க் ஆப் இந்தியா ஆர்பிஐ வெளியிட்டுள்ள மிக முக்கியமான வழிகாட்டு நெறிமுறைகள் அனைவரும் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியதுவங்கி மற்றும் வாங்கி வாடிக்கையாளர்கள் அனைவருக்கும் எந்த வழிகாட்டு நெறிமுறை ஆர்பியானது வெளியிட்டுள்ளது இதன் படி வருகிற ஏப்ரல் 1 2024 ஆம் தேதி முதல் அமலுக்கு வருகிறது RBI all bank guidelines april 1 2024 in all over india circular published
![RBI all bank guidelines april 1 2024 in all over india circular published](https://bossinfo.in/wp-content/uploads/2024/01/RBI-all-bank-guidelines-april-1-2024-in-all-over-india-circular-published.png)
அனைத்து வங்கிகளும் ஏப்ரல் 1 2024 முதல் பின்பற்ற வேண்டியவை
செயல்படாத கணக்குகள் / வங்கிகளில் கோரப்படாத டெபாசிட்டுகள்- திருத்தப்பட்ட வழிமுறைகள்
தற்போதுள்ள அறிவுறுத்தல்களின்படி, பத்தி 3(iii) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி, பத்து வருடங்கள் அல்லது அதற்கும் மேலாக செயல்படாத வங்கிகளில் பராமரிக்கப்படும் எந்தவொரு வைப்புக் கணக்கிலும் உள்ள கடன் இருப்பு, அல்லது பத்து ஆண்டுகள் அல்லது அதற்கு மேல் உரிமை கோரப்படாமல் இருக்கும் தொகை டெபாசிட்டர் கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வு” (DEA) நிதித் திட்டம், 2014, இந்திய ரிசர்வ் வங்கியால் பராமரிக்கப்படும் DEA நிதிக்கு வங்கிகளால் மாற்றப்பட வேண்டும்.
2. கணக்கு வைத்திருப்பவர்களுக்கு உதவுவதற்கான ஒரு நடவடிக்கையாக மற்றும் செயல்படாத கணக்குகள் குறித்த தற்போதைய வழிமுறைகளை ஒருங்கிணைத்து பகுத்தறிவு செய்யும் நோக்கில், அனைத்து பங்குதாரர்களுடனும் கலந்தாலோசித்து மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டது. மதிப்பாய்வின் அடிப்படையில், கணக்குகள் மற்றும் வைப்புகளை செயல்படாத கணக்குகள் மற்றும் உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகள் என வகைப்படுத்தும் பல்வேறு அம்சங்களை உள்ளடக்கிய வங்கிகளால் மேற்கொள்ளப்படும் நடவடிக்கைகள் குறித்த விரிவான வழிகாட்டுதல்களை வெளியிட முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
மற்றும் வைப்புத்தொகை, அத்தகைய கணக்குகள்/ வைப்புகளில் மோசடியைத் தடுப்பதற்கான நடவடிக்கைகள், புகார்களை விரைவாகத் தீர்ப்பதற்கான குறைகளை நிவர்த்தி செய்யும் வழிமுறை, செயல்படாத கணக்குகள்/ உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகளின் வாடிக்கையாளர்களைக் கண்டறிந்து, அவர்களின் நியமனதாரர்கள்/ சட்டப்பூர்வ வாரிசுகள் கணக்குகளை மீண்டும் செயல்படுத்துதல், தீர்வு உரிமைகோரல்கள் அல்லது மூடல் மற்றும் அவை பின்பற்ற வேண்டிய செயல்முறை. இந்த அறிவுறுத்தல்கள் (இணைப்பில் வழங்கப்பட்டுள்ளன) வங்கிகள் மற்றும் ரிசர்வ் வங்கியால் மேற்கொள்ளப்பட்டு வரும் முயற்சிகள் மற்றும் முன்முயற்சிகளை பூர்த்தி செய்யும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, வங்கி அமைப்பில் கோரப்படாத வைப்புத்தொகையின் அளவைக் குறைக்கவும், அத்தகைய வைப்புகளை அவற்றின் உண்மையான உரிமையாளர்கள் / உரிமைகோருபவர்களுக்கு திருப்பித் தரவும்.
3. இந்த அறிவுறுத்தல்கள் வங்கி ஒழுங்குமுறைச் சட்டம், 1949 இன் பிரிவுகள் 35A ஆல் வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்தி, சட்டத்தின் 26A, 51 மற்றும் 56 சட்டத்தின் 26A, 51 மற்றும் 56 மற்றும் இந்தச் சட்டத்தின் மற்ற அனைத்து விதிகள் அல்லது ரிசர்வ் வங்கியை வழங்குவதற்கு உதவும் பிற சட்டங்கள் ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்தி வழங்கப்படுகின்றன. இது சம்பந்தமாக அறிவுறுத்தல்கள்.
4. இந்த சுற்றறிக்கை அனைத்து வணிக வங்கிகளுக்கும் (RRBகள் உட்பட) மற்றும் அனைத்து கூட்டுறவு வங்கிகளுக்கும் பொருந்தும்.
5. திருத்தப்பட்ட வழிமுறைகள் ஏப்ரல் 1, 2024 முதல் நடைமுறைக்கு வரும்.
Inoperative Accounts/ Unclaimed Deposits in banks- Revised Instructions
செயல்படாத கணக்குகள்/ வங்கிகளில் கோரப்படாத வைப்புக்கள்- திருத்தப்பட்ட வழிமுறைகள்
1. வரையறைகள்
(அ) இந்தச் சுற்றறிக்கையில், சூழல் வேறுவிதமாகக் கூறாவிட்டால், இங்குள்ள விதிமுறைகள் அவற்றிற்குக் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள அர்த்தங்களைக் கொண்டிருக்கும்:
நான். வங்கி தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனை- கட்டணங்கள், கட்டணங்கள், வட்டி செலுத்துதல்கள், அபராதங்கள், வரிகள் போன்ற அதன் தற்போதைய கொள்கையின்படி வங்கியால் தொடங்கப்பட்ட கணக்கில் பரிவர்த்தனைகள் (ஒரு விளக்கப் பட்டியல் இணைப்பு I இல் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது).
ii வாடிக்கையாளரால் தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனை- கணக்கில் உள்ள பரிவர்த்தனைகள் இதன் தன்மையில் உள்ளன:
வங்கி/மூன்றாம் தரப்பினரால் கணக்கு வைத்திருப்பவரின் உத்தரவின் பேரில் தொடங்கப்பட்ட அல்லது செய்யப்படும் நிதி பரிவர்த்தனை (ஒரு விளக்கப் பட்டியல் இணைப்பு I இல் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது) அல்லது;
ஒரு அல்லாத நிதி பரிவர்த்தனை, அல்லது;
KYC புதுப்பிப்பு நேருக்கு நேர் உடல் முறையில் அல்லது இணைய வங்கி அல்லது வங்கியின் மொபைல் பேங்கிங் பயன்பாடு போன்ற டிஜிட்டல் சேனல்கள் மூலம் செய்யப்படுகிறது.
iii நிதி பரிவர்த்தனை – வங்கியில் வாடிக்கையாளர்களின் சேமிப்பு/நடப்புக் கணக்கில் கடன் அல்லது பற்று பரிவர்த்தனை மூலம் பணப் பரிமாற்றம்.
iv. செயல்படாத கணக்கு- இரண்டு ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக கணக்கில் ‘வாடிக்கையாளரால் தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனைகள்’ இல்லாவிட்டால், சேமிப்பு/நடப்புக் கணக்கு செயல்படாததாகக் கருதப்படும்.
v. நிதியல்லாத பரிவர்த்தனை- ஏடிஎம் அல்லது இணைய வங்கி அல்லது வங்கியின் மொபைல் வங்கி பயன்பாடு அல்லது மூன்றாம் தரப்பு விண்ணப்ப வழங்குநர்கள் மூலம் கணக்கு வைத்திருப்பவரால் தொடங்கப்படும் எந்தவொரு தயாரிப்பு/சேவைக்கான விசாரணை அல்லது கோரிக்கை, இதற்கு இரு காரணி அங்கீகாரம் (2FA) தேவைப்படுகிறது. மற்றும் தணிக்கை நோக்கங்களுக்காக அல்லது இணைய வங்கி/மொபைல் வங்கி பயன்பாட்டில் வெற்றிகரமான உள்நுழைவுக்கான பாதையை விட்டுச்செல்கிறது. விளக்கமாக, பரிவர்த்தனை வரம்பில் மாற்றம், காசோலை புத்தகம் / கிரெடிட் கார்டு / டெபிட் கார்டு வழங்குவதற்கான கோரிக்கை, நியமன வசதி, இருப்பு விசாரணை போன்ற பரிவர்த்தனைகள் இதில் அடங்கும்.
vi. உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகள்- பத்து வருடங்கள் அல்லது அதற்கு மேல் செயல்படாத வங்கிகளில் உள்ள எந்தவொரு வைப்புத்தொகை கணக்கிலும் உள்ள கடன் இருப்பு, அல்லது பத்து வருடங்கள் அல்லது அதற்கும் மேலாக உரிமை கோரப்படாமல் இருக்கும் எந்தத் தொகையும் “டிபாசிட்டர் கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வு” (DEA) நிதித் திட்டம், 2014.
vii. கோரப்படாத டெபாசிட் குறிப்பு எண் (யுடிஆர்என்)- இது கோர் பேங்கிங் சொல்யூஷன் (சிபிஎஸ்) மூலம் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு தனிப்பட்ட எண் மற்றும் ஆர்பிஐயின் டிஇஏ நிதிக்கு மாற்றப்படும் ஒவ்வொரு உரிமை கோரப்படாத கணக்கு/ வைப்புத்தொகைக்கும் ஒதுக்கப்படும். கணக்கு வைத்திருப்பவரை அல்லது கணக்கு பராமரிக்கப்படும் வங்கிக் கிளையை எந்த மூன்றாம் தரப்பினராலும் அடையாளம் காண முடியாத வகையில் எண் இருக்க வேண்டும்.
(ஆ) இங்கு வரையறுக்கப்படாத மற்ற அனைத்து வெளிப்பாடுகளும் வங்கி ஒழுங்குமுறைச் சட்டம், 1949 அல்லது இந்திய ரிசர்வ் வங்கிச் சட்டம், 1934 அல்லது வணிகத்தில் பயன்படுத்தப்படும் ஏதேனும் சட்டப்பூர்வ மாற்றம் அல்லது மறு அமலாக்கம் ஆகியவற்றின் கீழ் அவர்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட அதே அர்த்தத்தைக் கொண்டிருக்கும். பேச்சு வழக்கில் இருக்கலாம்.
2. கணக்குகளின் மதிப்பாய்வு
2.1 ஒரு வருடத்திற்கும் மேலாக வாடிக்கையாளரால் தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனைகள் இல்லாத கணக்குகள் தொடர்பாக வங்கிகள் குறைந்தபட்சம் வருடாந்திர மதிப்பாய்வை மேற்கொள்ள வேண்டும். டெர்ம் டெபாசிட்டைப் புதுப்பிப்பதற்கான தெளிவான உத்தரவு இல்லாத சந்தர்ப்பங்களில், வாடிக்கையாளர்கள் முதிர்ச்சியடைந்த பிறகு வருவாயைத் திரும்பப் பெறவில்லை அல்லது அவர்களின் சேமிப்பு/நடப்புக் கணக்கிற்கு மாற்றவில்லை என்றால், அத்தகைய டெபாசிட்கள் உரிமை கோரப்படாமல் தடுக்க வங்கிகள் அத்தகைய கணக்குகளை மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். வங்கிகள் கணக்கு/டெபாசிட் வைத்திருப்பவர்களுக்கு கடிதங்கள் அல்லது மின்னஞ்சல் அல்லது எஸ்எம்எஸ் மூலம் (மின்னஞ்சல் மற்றும் மொபைல் எண் வங்கியில் பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தால்) அவர்களின் கணக்குகள்/டெபாசிட்களில் கடந்த ஓராண்டில் எந்த நடவடிக்கையும் இல்லை என்பதை எழுத்துப்பூர்வமாக தெரிவிக்க வேண்டும். இருக்கலாம். அடுத்த ஒரு வருடத்தில் எந்த செயல்பாடும் மேற்கொள்ளப்படாவிட்டால் கணக்கு ‘செயலிழந்துவிடும்’ என்று எச்சரிக்கைச் செய்திகள் குறிப்பிடும். மேலும், அத்தகைய சந்தர்ப்பத்தில் கணக்கை மீண்டும் செயல்படுத்துவதற்கு கணக்கு வைத்திருப்பவர் KYC ஆவணங்களை புதிதாகச் சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
2.2 கடிதங்கள் வழங்கப்படாமல் திருப்பி அனுப்பப்பட்டாலோ அல்லது பதிவு செய்யப்பட்ட மின்னஞ்சலில் பதில் வரவில்லை என்றாலோ, கணக்கு வைத்திருப்பவர் இறந்துவிட்டால், கணக்கு வைத்திருப்பவர் அல்லது அவரது நியமனதாரர்/சட்டப்பூர்வ வாரிசுகள் எங்கிருக்கிறார்கள் என்பதைக் கண்டறிய வங்கி உடனடியாக விசாரணையை மேற்கொள்ளும்.
2.3 கணக்கை இயக்காததற்கான காரணங்களைக் கூறி கணக்கு வைத்திருப்பவரிடமிருந்து ஏதேனும் பதில் கிடைத்தால், வங்கிகள் கணக்கை இன்னும் ஒரு வருடத்திற்கு தொடர்ந்து செயல்படும் என வகைப்படுத்தும் மற்றும் கணக்கு வைத்திருப்பவர் ஒரு வருட காலத்திற்குள் கணக்கை இயக்க அறிவுறுத்தப்படுவார். (இங்கு ‘நீட்டிக்கப்பட்ட காலம்’ என்று குறிப்பிடப்பட்ட பிறகு). கணக்கு வைத்திருப்பவர், நீட்டிக்கப்பட்ட காலத்திற்குள் கணக்கை இயக்கத் தவறினால், நீட்டிக்கப்பட்ட காலம் முடிந்த பிறகு, வங்கிகள் அந்தக் கணக்கை செயல்படாத கணக்கு என்று வகைப்படுத்தும்.
2.4 ஒரு கணக்கை ‘செயல்படாதது’ என வகைப்படுத்தும் நோக்கத்திற்காக, வாடிக்கையாளர் தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனைகள் மட்டுமே கருத்தில் கொள்ளப்படும் மற்றும் வங்கியால் தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனைகள் அல்ல. வாடிக்கையாளர் நிலையான வழிமுறைகள் (SI)/ தானாக புதுப்பித்தல் வழிமுறைகள் போன்ற கட்டளையை வழங்கிய சந்தர்ப்பங்கள் இருக்கலாம் மற்றும் சேமிப்பு /நடப்புக் கணக்கு அல்லது கால வைப்புத்தொகையில் வேறு செயல்பாடுகள் எதுவும் இல்லை. இந்த பரிவர்த்தனைகள் வாடிக்கையாளர் தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனைகளாகவும் கருதப்படும்.
2.5 ஒரு கணக்கை செயலற்றதாக வகைப்படுத்துவது வாடிக்கையாளரின் ஒரு குறிப்பிட்ட கணக்கிற்காக இருக்க வேண்டும் மற்றும் வாடிக்கையாளரைக் குறிக்கவில்லை. ஒரு வாடிக்கையாளர் வங்கியில் பல கணக்குகள்/டெபாசிட்களை பராமரித்தால், அத்தகைய கணக்குகள்/வைப்புகள் அனைத்தும் செயல்படாத கணக்கு/ கோரப்படாத வைப்புத்தொகை என வகைப்படுத்தும் நோக்கத்திற்காக தனித்தனியாக மதிப்பிடப்படும்.
2.6 கணக்கு வைத்திருப்பவர் பரிவர்த்தனை செய்யாமல், கணக்கு செயல்படாமல் இருந்தால் – முதன்மைக் கணக்கை வேறொரு வங்கிக்கு மாற்றுவதால், கணக்கு வைத்திருப்பவர் புதிய வங்கிக் கணக்கின் விவரங்களை வங்கிக்கு மாற்றுவதற்கு அங்கீகாரத்துடன் வழங்குமாறு கோரலாம். இருக்கும் வங்கிக் கணக்கிலிருந்து இருப்பு.
3. ஸ்காலர்ஷிப் தொகை மற்றும் அரசு திட்டங்களின் கீழ் நேரடி பலன் பரிமாற்றத்திற்கான கடன் தொடங்கப்பட்ட கணக்குகளின் சிகிச்சை
மத்திய/மாநில அரசு திட்டங்களின் பயனாளிகளுக்கும், உதவித்தொகை பெறும் மாணவர்களுக்கும் வங்கிகள் ஜீரோ பேலன்ஸ் கணக்குகளைத் திறக்கின்றன. இந்த கணக்குகளில் காசோலைகள்/நேரடி பலன் பரிமாற்றம்/மின்னணு பயன் பரிமாற்றம்/உதவித்தொகை தொகை ஆகியவற்றை வரவு வைப்பதில் மத்திய, மாநில அரசுகள் சிரமத்தை வெளிப்படுத்தி வருகின்றன, ஏனெனில் அவை இரண்டு ஆண்டுகளாக செயல்படாததால் செயல்படாதவை என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. வங்கிகள், கணக்கைத் திறக்கும் நோக்கத்தின் அடிப்படையில், மேற்கூறிய கணக்குகளை அவற்றின் சிபிஎஸ்ஸில் பிரிக்க வேண்டும், இதனால் இரண்டு காலத்திற்கு மேல் செயல்படாததால் இந்தக் கணக்குகளுக்கு ‘செயல்படாத’ கணக்கு என்ற நிபந்தனை பொருந்தாது. ஆண்டுகள். அத்தகைய கணக்குகளில் மோசடி போன்ற அபாயங்களைத் தவிர்க்க, இந்தக் கணக்குகளில் செயல்பட அனுமதிக்கும் போது, வங்கி தற்போதுள்ள அறிவுறுத்தல்களின்படி உரிய கவனத்துடன் செயல்பட வேண்டும்.
4. செயல்படாத கணக்குகள்/ உரிமை கோரப்படாத வைப்புகளை பிரித்தல் மற்றும் தணிக்கை செய்தல்
4.1 மோசடிகளின் அபாயத்தைக் குறைக்க செயல்படாத கணக்குகளைப் பிரிப்பது அவசியம். மீண்டும் செயல்படுத்தப்பட்ட, செயல்படாத கணக்குகளில் உள்ள பரிவர்த்தனைகள், வாடிக்கையாளர்கள் மற்றும் டீலிங் செய்யும் ஊழியர்களின் அறிவு மற்றும் அறிவிப்பு இல்லாமல், குறைந்த பட்சம் ஆறு மாதங்களுக்கு, உயர் மட்டங்களில் (அதாவது சம்மந்தப்பட்ட கிளையின் கட்டுப்பாட்டு அதிகாரிகளால்) தொடர்ந்து கண்காணிக்கப்படும்.
4.2 செயல்படாத கணக்குகள்/கிளைம் செய்யப்படாத டெபாசிட்கள் மற்றும் மீண்டும் செயல்படாத கணக்குகள்/கிளைம் செய்யப்படாத டெபாசிட்கள் ஆகியவற்றில் உள்ள தொகைகள் ஒரே நேரத்தில் தணிக்கைக்கு உட்படுத்தப்படுவதை வங்கிகள் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
5. செயல்படாத கணக்குகள்/ கோரப்படாத வைப்புகளின் வாடிக்கையாளர்களைக் கண்டறிதல்
5.1 வங்கியானது செயல்படாத கணக்கு வைத்திருப்பவர்(களை) கடிதங்கள், மின்னஞ்சல் அல்லது எஸ்எம்எஸ் மூலம் தொடர்பு கொள்ள வேண்டும் (மின்னஞ்சல் மற்றும் மொபைல் எண் வங்கியில் பதிவு செய்யப்பட்டிருந்தால்). மின்னஞ்சல்/ SMS காலாண்டு அடிப்படையில் அனுப்பப்படும்.
5.2 செயல்படாத கணக்கு வைத்திருப்பவர்கள்/கிளைம் செய்யப்படாத டெபாசிட் வைத்திருப்பவர்கள் எங்கிருக்கிறார்கள் என்பது கண்டுபிடிக்க முடியாத பட்சத்தில், கணக்குத் திறக்கும் போது வங்கியில் கணக்கு வைத்திருப்பவரை அறிமுகப்படுத்தியவர் யாரேனும் இருந்தால், வங்கிகள் அறிமுகம் செய்பவரைத் தொடர்புகொள்ளும். வங்கிகள் வாடிக்கையாளரைக் கண்டுபிடிப்பதற்காக, பதிவுசெய்திருந்தால், நாமினியைத் தொடர்புகொள்ளும்.
5.3 செயல்படாத கணக்குகள் / கோரப்படாத டெபாசிட்கள் தொடர்பாக வாடிக்கையாளர்கள், அவர்களின் நியமனதாரர்கள் அல்லது சட்டப்பூர்வ வாரிசுகள் எங்கிருக்கிறார்கள் என்பதைக் கண்டறிய வங்கிகள் சிறப்பு இயக்கங்களை அவ்வப்போது மேற்கொள்ளும்.
PART II- OPERATIONAL GUIDELINES
6. Activation of Inoperative Accounts
6. செயல்படாத கணக்குகளை செயல்படுத்துதல்
6.1 அனைத்து கிளைகளிலும் (வீட்டு அல்லாத கிளைகள் உட்பட) மற்றும் கணக்கு வைத்திருப்பவர், பொருள் கோரினால், வீடியோ-வாடிக்கையாளர் அடையாள செயல்முறை (V-CIP) மூலம் செயல்படாத கணக்குகள் / உரிமை கோரப்படாத வைப்புகளை செயல்படுத்துவதற்கு KYC இன் புதுப்பிப்பு வசதியை வங்கிகள் வழங்க வேண்டும். வங்கியால் வழங்கப்படும் V-CIP வசதிக்கு. முதன்மை திசை – உங்கள் வாடிக்கையாளரை அறிந்து கொள்ளுங்கள் (KYC) திசை, 2016 பிப்ரவரி 25, 2016 தேதியிட்ட V-CIP தொடர்பான வழிமுறைகள் (அவ்வப்போது புதுப்பிக்கப்படும்) வங்கியால் பின்பற்றப்படும்.
6.2 வங்கிகள், நீதிமன்றங்கள், தீர்ப்பாயங்கள், சட்ட அமலாக்க முகமைகள் போன்ற பல்வேறு ஏஜென்சிகளின் உத்தரவுகளால் முடக்கத்தில் உள்ளவை உட்பட செயல்படாத கணக்குகள் / உரிமை கோரப்படாத வைப்புகளை முதன்மை திசையில் வழங்கப்பட்டுள்ள KYC வழிகாட்டுதல்களைப் பின்பற்றிய பின்னரே செயல்படுத்தும் – உங்கள் வாடிக்கையாளரை அறிந்து கொள்ளுங்கள் (KYC ) திசை, 2016 பிப்ரவரி 25, 2016 தேதியிட்டது (அவ்வப்போது புதுப்பிக்கப்பட்டபடி) வாடிக்கையாளருக்கு உரிய விடாமுயற்சி (CDD), வாடிக்கையாளர் அடையாளம், இடர் வகைப்படுத்தல் போன்றவை.
6.3 CBS இல் செயல்படாத கணக்கு/ உரிமை கோரப்படாத டெபாசிட்டுகளை செயல்படுத்த அதே அல்லது அதற்கு மேல் உள்ள மற்றொரு அதிகாரியின் (அதாவது, தயாரிப்பாளர் மற்றும் செக்கர் மூலம்) இரண்டாம் நிலை அங்கீகாரம் தேவை என்பதை வங்கிகள் உறுதி செய்யும். ஒரே நேரத்தில் தணிக்கை நோக்கத்திற்காக செயல்படாத கணக்குகள்/கிளைம் செய்யப்படாத வைப்புகளில் ஏதேனும் செயல்பாடு அல்லது செயல்படுத்தப்பட்டால் கணினி பதிவுகள் தொடர்ந்து பராமரிக்கப்படும். அத்தகைய அமைப்பு பதிவுகளின் பாதுகாப்பு காலம் வங்கியின் உள் வழிகாட்டுதல்களின்படி இருக்க வேண்டும்.
6.4 அவர்கள் சமர்ப்பித்த KYC ஆவணங்களின் அடிப்படையில், கணக்கின் செயல்படாத நிலை நீக்கப்பட்டதாகக் கூறி, செயல்படாத கணக்கு/ உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகை வைத்திருப்பவர்களுக்கு எஸ்எம்எஸ் மற்றும் பதிவு செய்யப்பட்ட மின்னஞ்சல் மூலம் வங்கி தானாகவே தெரிவிக்கும். அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகல் ஏதேனும் இருந்தால், புகாரளிக்க அவர்களுக்கு இருக்கும் பரிகார நடவடிக்கைகளையும் அந்த அறிவிப்பில் குறிப்பிட வேண்டும். இது அவரது/அவள் செயல்படாத கணக்கில் ஏதேனும் மோசடி நடவடிக்கைக்கு எதிராக கணக்கு/ உரிமை கோரப்படாத வைப்பு வைத்திருப்பவரை எச்சரிக்கும். செயல்படாத கணக்குகள்/ உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகள் உண்மையானவை என்பதை உறுதிப்படுத்த வங்கிகள் போதுமான செயல்பாட்டு பாதுகாப்புகளை வைத்திருக்க வேண்டும். முழுமையான விண்ணப்பத்தைப் பெற்றதிலிருந்து மூன்று வேலை நாட்களுக்குள் செயல்படாத கணக்கு/ கோரப்படாத வைப்புத்தொகையை செயல்படுத்துவதற்கான கோரிக்கைகளை வங்கிகள் செயல்படுத்த வேண்டும்.
7. வட்டி செலுத்துதல்
கணக்கு செயல்பாட்டில் உள்ளதா இல்லையா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் சேமிப்புக் கணக்குகளுக்கான வட்டி வழக்கமான அடிப்படையில் வரவு வைக்கப்படும்.
8. கட்டண விதிப்பு
8.1 செயல்படாத கணக்கு என வகைப்படுத்தப்பட்ட எந்தக் கணக்கிலும் குறைந்தபட்ச இருப்புத் தொகையைப் பராமரிக்காததற்காக அபராதக் கட்டணம் வசூலிக்க வங்கிகளுக்கு அனுமதி இல்லை.
8.2 செயல்படாத கணக்குகளை செயல்படுத்துவதற்கு கட்டணம் எதுவும் விதிக்கப்படாது.
9. உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகை மற்றும் தேடல் வசதியின் காட்சி
வங்கிகள், ரிசர்வ் வங்கியின் DEA நிதிக்கு மாற்றப்பட்ட, உரிமை கோரப்படாத டெபாசிட்களின் {பெயர், முகவரி (பின் குறியீடு இல்லாமல்) மற்றும் உரிமை கோரப்படாத வைப்பு குறிப்பு எண் (UDRN)} ஆகியவற்றை அந்தந்த இணையதளங்களில் வழங்கும், அவை தொடர்ந்து புதுப்பிக்கப்படும். மாதாந்திர அடிப்படையில். தங்களுடைய சொந்த இணையதளங்கள் இல்லாத வங்கிகள், அந்தந்த கிளைகளில், கோரப்படாத டெபாசிட்களின் மேற்கூறிய பட்டியலைக் கிடைக்கச் செய்யும். இணையதளத்தில் ஹோஸ்ட் செய்யப்பட்ட தரவுத்தளமானது, கணக்கு வைத்திருப்பவரின்/நிறுவனத்தின் முகவரியுடன் இணைந்து பெயரைப் பயன்படுத்தி, பொதுமக்கள் தங்கள் கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகளைத் தேடுவதற்கு ஒரு தேடல் விருப்பத்தை வழங்கும். ஒரு வெற்றிகரமான தேடலின் போது, உரிமை கோரப்படாத வைப்புத்தொகைகளின் விவரங்கள் கணக்கு வைத்திருப்பவரின் பெயர்(கள்), அவருடைய/அவள் முகவரி (பின்கோடு இல்லாமல்) மற்றும் UDRN மட்டும் அடங்கிய வடிவத்தில் காட்டப்படும். அத்தகைய கணக்குகள் தனிநபர்களின் பெயரில் இல்லை என்றால், தேடல் உள்ளீடு மற்றும் முடிவு கணக்குகளை இயக்க அங்கீகரிக்கப்பட்ட நபர்களின் பெயர்களைக் கொண்டிருக்க வேண்டும். இருப்பினும், கணக்கு எண், அதன் வகை, நிலுவைத் தொகை மற்றும் கிளையின் பெயர் ஆகியவை வங்கியின் இணையதளத்தில் வெளியிடப்படாது.
10. செயல்படாத கணக்குகளில் மோசடி இடர் மேலாண்மை
10.1 இந்த வழிகாட்டுதல்களின் 6வது பத்தியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நடைமுறையின்படி வாடிக்கையாளர் தூண்டுதலால் செயல்படுத்தப்படும் வரையில், செயல்படாத கணக்கில் எந்தவொரு டெபிட் பரிவர்த்தனையையும் வங்கிகள் அனுமதிக்காது. மேலும், வங்கியில் புதிதாகத் தொடங்கப்பட்ட கணக்குகளுக்குப் பொருந்தும் வகையில், பணப் பரிமாற்றங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அளவு ஆகியவற்றின் மீதான கட்டுப்பாடுகளுடன், மீண்டும் செயல்படும் போது குளிர்விக்கும் காலத்தை விதிக்கவும் வங்கிகள் பரிசீலிக்கலாம்.
10.2 செயல்படாத கணக்குகள் தொடர்பான வாடிக்கையாளர் தரவுகளுக்கு அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகல் இல்லை என்பதை வங்கிகள் உறுதி செய்யும். தரவு திருட்டு மற்றும் மோசடி நோக்கங்களுக்காக அது தொடர்பான தவறான பயன்பாடுகளைத் தடுக்க போதுமான நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படுவதையும் வங்கிகள் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
11. வாடிக்கையாளர் விழிப்புணர்வு
11.1 வங்கிகள் தங்கள் இணையதளத்திலும், அவற்றின் கிளைகளிலும், செயல்படாத கணக்கு/கிளைம் செய்யப்படாத டெபாசிட்களை செயல்படுத்துதல் மற்றும் அதில் உள்ள நிலுவைகளை கோருவதற்கான செயல்முறை பற்றிய தகவல்களை வழங்க வேண்டும். வாடிக்கையாளர்களின் நலனுக்காக தேவையான உரிமைகோரல் படிவங்கள் மற்றும் ஆவணங்கள் கிடைக்கப்பெறலாம்.
11.2 செயல்படாத கணக்குகள்/கிளைம் செய்யப்படாத டெபாசிட்கள் மற்றும் டெபாசிட் செய்பவர் அல்லது அவரது நியமனதாரர்/சட்டப்பூர்வ வாரிசு மூலம் அதில் உள்ள தொகையைப் பெறுவதற்கான பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடைமுறை குறித்து பொதுமக்களுக்கு விழிப்புணர்வு மற்றும் நிதி கல்வியறிவு பிரச்சாரங்களை வங்கிகள் தொடர்ந்து நடத்த வேண்டும். இறந்த வைப்பாளர்.
![RBI all bank guidelines april 1 2024 in all over india circular published](https://bossinfo.in/wp-content/uploads/2024/01/RBI-all-bank-guidelines-april-1-2024-in-all-over-india-circular-published.png)
PART III- REPEAL PROVISIONS
12. இந்த அறிவுறுத்தல்கள் வெளியிடப்பட்டவுடன், ரிசர்வ் வங்கியால் வெளியிடப்பட்ட இணைப்பு II இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள சுற்றறிக்கைகளில் உள்ள அறிவுறுத்தல்கள்/வழிகாட்டுதல்கள் ரத்து செய்யப்பட்டன.
1. நிதி பரிவர்த்தனைகள்
ஏடிஎம்/பணம் எடுத்தல்/டெபாசிட்
RTGS / NEFT/ IMPS /UPI/ AePS/ ABPS பரிவர்த்தனைகள்
இணைய வங்கி பரிவர்த்தனைகள்
டெபிட் கார்டு பரிவர்த்தனைகள்
இணைக்கப்பட்ட CBDC (e-Rupee) கணக்கிலிருந்து / க்கு நிதி பரிமாற்றம்
க்ளியரிங் சரிபார்க்கவும்
டிமாண்ட் டிராஃப்ட் மூலம் நிதியை அனுப்புதல்
காசோலை மூலம் மூன்றாம் தரப்பினரால் பணம் திரும்பப் பெறுதல்
வாடிக்கையாளர் வழங்கிய நிலையான வழிமுறைகள்
NACH டெபிட் / கிரெடிட்ஸ்
கால வைப்பு வட்டி / வருமானம்
பங்குகள் மீதான ஈவுத்தொகை/கடனீட்டுப் பத்திரங்கள் மீதான வட்டி அல்லது வேறு ஏதேனும் முதலீட்டு வருமானம்
நேரடி பலன் பரிமாற்றம் (DBT) வரவுகள்
ஈ-காமர்ஸ் கட்டணங்கள், வருமான வரி வருமானம் போன்றவற்றைத் திரும்பப்பெறுதல் போன்ற பணத்தைத் திரும்பப்பெறுதல்.
நேஷனல் எலக்ட்ரானிக் டோல் கலெக்ஷன் (NETC) டெபிட்கள்
2. வங்கி தூண்டப்பட்ட பரிவர்த்தனைகள்
கழிக்கப்பட்ட வரிகள் உட்பட வங்கிகளால் விதிக்கப்படும் அனைத்து வகையான கட்டணங்களும்
சேமிப்பு வங்கி கணக்கு வட்டிகள்
1. Financial Transactions
- ATM/ Cash withdrawal/deposit
- RTGS / NEFT/ IMPS /UPI/ AePS/ ABPS Transactions
- Internet Banking Transactions
- Debit Card Transactions
- Transfer of funds from / to the linked CBDC(e-Rupee) account
- Cheque Clearing
- Remittance of funds by way of demand drafts
- Cash withdrawal by third party through cheque
- Standing Instructions issued by the customer
- NACH Debit / Credits
- Term Deposit Interest / proceeds
- Dividend on shares/Interest on Debentures or any other investment proceeds
- Direct Benefit Transfer (DBT) credits
- Refunds like refunds related to e-commerce payments, Income Tax Returns, etc.
- National Electronic Toll Collection (NETC) debits
2. Bank Induced Transactions
- All types of charges levied by banks including taxes deducted
- Savings Bank account interests
RBI minimum balance 2024 pdf
rbi minimum balance 2024 pdf Click
![RBI all bank guidelines april 1 2024 in all over india circular published](https://bossinfo.in/wp-content/uploads/2024/01/RBI-all-bank-guidelines-april-1-2024-in-all-over-india-circular-published.png)